Công ty chất đốt Phương Nam
0937.100.278 chatdotphuongnam@gmail.com
cui mun cua, cui trau, cui cao su, cui dieu

Tư vấn triển khai dự án sản xuất củi mùn cưa

Triển khai một dự án sản xuất Củi mùn cưa như thế nào cho có hiệu quả trong thời điểm cạnh tranh hiện nay? đó là băn khoăn của rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp muốn đầu tư vào dự án sản xuất củi mùn cưa. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất Củi mùn cưaCủi trấu công ty chất đốt Phương Nam xin tư vấn cho các bạn cách để triển khai một dự án Củi mùn cưa hiệu quả nhất.

May ep cui mun cua
Máy ép củi mùn cưa

Để triển khai một dự án sản xuất Củi mùn cưa luôn bao gồm 4 yếu cơ bản và tầm quan trọng của nó cũng được sắp xếp theo thứ tự như sau :

1. Đầu ra cho sản phẩm:

- Trước hết phải dự kiến cho được là sản phẩm củi của mình sản xuất ra sẽ được bán đi đâu? số lượng là bao nhiêu? giá thành vận chuyển như thế nào?

- Hiện nay Củi mùn cưa tại Việt Nam được phân phối theo 02 thị trường chính là : Xuất khẩu và Nội địa.

- Xuất khẩu lại có 02 phân khúc : chất đốt dân dụng và chất đốt công nghiệp, chất đốt dân dụng được bán theo mùa, cung cấp cho các siêu thị, quy mô dơn hàng không lớn, không thường xuyên, yêu cầu đóng gói nghiêm khắc, mẫu mã phải đẹp, trọng lượng mổi bao chừng 10 - 12kg để người tiêu dùng có thể mang về nhà dễ dàng, phát sinh nhiều công đoạn gia công....Còn chất đốt công nghiệp như các nhà máy nhiệt điện, lò hơi lớn thì thường được khách hàng đặt hàng với số lượng lớn ( 3000 - 5000 tấn/ tháng), hiện với quy mô của các nhà máy sản xuất tại Việt Nam hầu như chưa có nhà máy nào có khả năng đáp ứng các đơn hàng lớn như thế này.

- Nội Địa : Tại thị trường trong nước hiện cũng đang rất sôi động với Củi mùn cưa được cung cấp cho hai loại cấu tạo lò đốt :

  • Củi mùn cưa ép dạng thanh: được cung cấp cho lò đốt có ghi cố định ( Lò đốt ghi tĩnh)
  • Củi mùn cưa ép dạng viên nén: được cung cấp cho lò đốt có ghi di động trên 1 xích tải, lò này có đặc điễm là tro được xích tải tự động mang ra ngoài liên tục

- Như vậy tuỳ theo yêu cầu của khách hàng mà nhà chúng ta sẽ sản xuất ra Củi mùn cưa dạng thanh hay dạng Củi mùn cưa dạng viên nén để cung cấp cho phù hợp.

- Hiện trong nước Củi mùn cưa ép đang được cung cấp cho các lò đốt của các ngành nghề như sau : Dệt nhuộm, giấy bao bì, thực phẩm giải khát, mì ăn liền, các nhà máy chế biến thức ăn gia súc, chế biến bột cá, các công ty may mặc, công ty bê tông ly tâm, các công ty hoá chất, công ty giày da, công ty cao su.....

2. Đầu vào (nguồn nguyên liệu cho sản phẩm):

- Điều quan trọng thứ 2 của dự án này chính là nguyên liệu đầu vào, đây cũng là lý do tại sao có ít doanh nghiệp có thể cung ứng đơn hàng lớn cho thị trường xuất khẩu.

- Có 02 yêu cầu cho nguyên liệu đầu vào: Độ ẩm phải dưới 12% và kích thước lớn nhất của nguyên liệu là 22mm. Nếu độ ẩm lớn hơn 12% thì phải trang bị thêm lò sấy hoặc được mang đi phơi.

- Cành nhánh cây tươi, mùn cưa CD thường có độ ẩm là 35- 50% bắt buộc phải phơi hoặc sấy. Phơi thì phụ thuộc theo mùa, số lượng không nhiều; Sấy thì phải tính toán đến phát sinh chi phí như là nhân công, điện , chất đốt, khấu hao thiết bị...

- Hiện nguồn nguyên liệu tốt nhất là dăm bào, mùn cưa khô, từ các nhà máy sản xuất bàn ghế, các nguồn nguyên liệu này thường có độ ẩm khoảng 8% và kích thước rất phù hợp không phải qua sấy hoặc chế biến thêm gì nữa. Một nguồn nguyên liệu khác mà không thông qua sấy nữa là các mẫu gổ phát sinh như nẹp viền, mẫu cắt thừa của chân bàn ghế, nhưng tất cả nguồn nguyên liệu nói trên chỉ là nguồn nguyên liệu "phụ thuộc" vì chúng phụ thuộc rất nhiều vào tình hình hoạt động của các nhà máy chế biến gỗ. Trong tương lai đểm đến của nguồn nguyên liệu này chính là: Trồng rừng, xay cành nhánh cây, sấy khô, làm ra cây củi giống như các nước trên thế giới đang thực hiện.

3. Yếu tố con người:

- Con người luôn là yếu tố rất quan trọng trong mọi dự án sản xuất Củi mùn cưa, có đầu ra tốt, đầu vào tốt, hệ thống nhân sự yếu kém coi như dự án bất thành.

- Đối với 01 dây chuyền sản xuất củi Củi mùn cưa khoảng 2 tấn/giờ thì chúng ta cần tất cả khoảng 5 nhân công với điều kiện có trang bị 1 máy xúc nguyên liệu.

4. Yếu tố tài chính, máy móc thiết bị, nhà xưởng, kỹ thuật sản xuất:

Nếu thiếu một trong các yếu tố nào trên đây thì chúng ta nên tìm đối tác có yếu tố mà mình thiếu để hợp tác, cổ phần. Nếu hợp tác với đối tác có yếu tố mà mình cũng đang có và thiếu yếu tố mà mình đang thiếu thì mối liên kết này rất nhanh chóng dễ gãy vỡ.

Trên đây là các kinh nghiệm quý báo mà suốt nhiều năm qua công ty chất đốt Phương Nam đã trải qua trong quá trình hoạt động sản xuất Củi mùn cưa, hy vọng với những chia sẽ này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc triển khai một dự án sản xuất Củi mùn cưa thành công.

Chúc các bạn có được một dự án sản xuất Củi mùn cưa thành công!

Trân trọng!

CÔNG TY CHẤT ĐỐT PHƯƠNG NAM

Cơ sở sản xuất củi mùn cưa: Biên Hòa- Đồng Nai

Cơ sở sản xuất củi trấu: Vĩnh Long

Hotline: 0937 100 278 (Ms Phương)

Email: chatdotphuongnam@gmail.com

Website: www.chatdotphuongnam.com

Các bài viết khác